Câu Lure

Nên dùng máy ngang hay máy đứng để câu lure

Chắc hẳn đây là câu hỏi của nhiều anh em mới bước vào nghiệp trời đày. Dựa trên trải nghiệm đồ câu, chút kiến thức cũng như kinh nghiệm “móc bọc” nhiều năm, mình sẽ phân tích như sau:

1/ SO SÁNH ƯU NHƯỢC ĐIỂM MÁY NGANG – MÁY ĐỨNG

A. MÁY NGANG:

–  Ưu điểm

Thao tác nhanh gọn, ném lure chính xác ở địa hình khó (Khi quăng lure, dây đi thẳng, gọn gàng, không bay võng, ít bị gió tác động tạt ngang). Thao tác thu mồi gọn gàng, giựt đầu cần liên tục, ít chùn dây. Cái này đặc biệt hiệu quả khi đánh mồi Top water với nhịp nhanh, liên tục.

Action của lure và cá tấn công có vẻ cảm giác rõ ràng hơn, do dây nằm sát thân cần theo bố trí của dàn khoen cần.

Dòng cá cảm giác hardcore hơn nhiều (do tư thế combo máy ngang phải “bợ cần, bợ máy” chứ không phải “xách cần” như combo máy đứng).

–  Nhược điểm:

Ban đầu khó tập quăng, dễ bị rối dây, do chưa quen thao tác cân mồi, chỉnh thắng quán tính spool dây… Nếu bạn là một người nhanh nhạy, nhẫn nại và chịu khó tìm hiểu, giao lưu học hỏi thực tế ngoài hồ câu dịch vụ với anh em bạn lure thì việc này chỉ làm khó bạn trong khoảng 2 tuần

Quăng không xa bằng combo máy đứng (nếu độ dài cần như nhau, cùng một con lure, và dây như nhau) 

Khó quăng mồi khi ngược gió, câu ban đêm tối thui, dễ bị rối dây (thật ra khi bạn quen với máy của bạn, thì hạn chế được đến 90% rối dây. Bạn phải biết bảo dưỡng, vệ sinh máy định kỳ và cẩn thận để đảm bảo sự trơn mượt, hoạt động hoàn hảo của máy.

B. MÁY ĐỨNG:

Ưu điểm của máy ngang chính là nhược điểm của máy đứng và ngược lại .

2/ KHẢ NĂNG KINH TẾ CỦA BẠN THẾ NÀO?

Cái này quan trọng, vì trên thực tế, để đạt được cùng một hiệu quả khi câu kéo (độ bền, trơn mượt của máy câu) , thì người chơi phải đầu tư nhiều tiền hơn một chút cho một chiếc máy ngang, để được hiệu quả sử dụng như một máy đứng ít tiền hơn.

Vì sao như vậy? Cấu tạo máy ngang để quăng mồi được xa thì đòi hỏi sự trơn mượt nhiều hơn chiếc máy đứng, khi dòng cá thì phải chịu lực kéo của cá tác động trực tiếp lên trục spool của máy, bố thắng phải ép trực tiếp lên nhông. Do đó máy ngang cần trang bị bạc đạn tốt, chất liệu và gia công tốt, để đạt hiệu quả ngang với máy đứng thì tiền sẽ cao hơn tí.

VD: Bạn có thể mua một con máy đứng Shimano Sienna (giá cỡ 600k gì đó) và máy ngang xuất xứ Trung Quốc nào đó (giá cũng cỡ vài trăm). Thì có thể cảm nhận là con Sienna câu thoải mái, trâu bò, mượt mà hơn con máy ngang nhiều.

Lời khuyên của mình, nếu muốn câu máy ngang tập chơi, thì nên đầu tư một máy khoảng 1tr trở lên.

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Câu Lure

Cần câu lure cá lóc nào tốt nhất hiện nay

Mình sẽ giới thiệu đến các bạn một số mẫu cần câu...

Câu Lure

Kinh nghiệm câu cá chẽm cho cần thủ

Cá chẽm là loài cá dữ và có sức ăn rất khủng...

Câu ĐơnCâu LancerCâu LụcCâu Lure

Top 3 cửa hàng đồ câu cá uy tín nhất Việt Nam

Top 3 shop đồ câu cá uy tín nhất Việt Nam, xếp...

Câu LureKinh Nghiệm

Kinh nghiệm câu cá lóc cho người mới bắt đầu

Dấn thân vào câu cá đã lâu, hầu như cá nào cũng...